Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
phongkham-ngoquyen.over-blog.com

Phân biệt viêm lộ tuyến cổ tử cung và sùi mào gà ở nữ giới

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và sùi mào gà là hai trong số nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm mà chị em rất dễ gặp trong độ tuổi sinh sản. Bệnh không chỉ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà còn khiến cho cuộc sống sinh hoạt của chị em gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc trau dồi, bổ sung những kiến thức về bệnh là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân mà bạn không thể bỏ qua.

 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và sùi mào gà

Theo các bác sĩ của Phòng khám Sản phụ khoa – 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội, viêm lộ tuyến cổ tử cung có nhiều dạng biểu hiện khác nhau trong đó dạng sùi là biểu hiện khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Mặc dù chị em không thể tự nhìn thấy cổ tử cung của mình nhưng cũng cần phải có kiến thức cụ thể về hiện tượng này. Trên thực tế, một số chị em khi thăm khám lộ tuyến cổ tử cung ở những cơ sở y tế ma (không có giấy phép hoạt động, kém chất lượng, địa chỉ khó tìm,…)sau khi thực hiện các bước kiểm tra đã được chẩn đoán là bị sùi mào gà ở cổ tử cung và rơi vào liệu trình dài ngày, tốn kém chi phí gấp mấy lần chưa viêm lộ tuyến thông thường để điều trị một căn bệnh không mắc phải.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi là gì?

>>>>>>Chat với các bác sĩ TẠI ĐÂY<<<<<<<<<

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào lộ tuyến xâm lấn và phát triển ra ngoài cổ tử cung và tiết ra nhiều dịch hơn khi nằm phía dưới tế bào cổ tử cung. Tình trạng dịch tiết ra nhiều là điều kiện thuận lợi nhất để vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây nhiễm. Dấu hiệu cho biết chị em đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là:

  • Khí hư/dịch âm đạo ra nhiều có màu trắng đục, trắng sữa, vàng nhạt, vàng xanh,..., dịch tiết ra chủ yếu ở dạng loãng kèm mùi hôi tanh.

  • Vùng kín ngứa ngáy, sưng tấy. Có cảm giác ngứa và nóng ran vùng âm đạo.
  • Đau và chảy máu khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi cũng có những dấu hiệu y hệt viêm lộ tuyến thông thường, chỉ khác duy nhất một điểm là bề mặt lộ tuyến là một mảng sùi nhìn như bề mặt của bông cải trắng.

Nguyên nhân khiến chị em mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố khiến tế bào lộ tuyến xâm lấn ra ngoài bề mặt tử cổ tử cung kết hợp với quan hệ tình dục không an toàn (nhiễm nấm từ bạn tình) hay vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Sùi mào gà là gì? Biểu hiện ra sao?

Sùi mào gà được biết đến là một căn bệnh trong nhóm bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục. Bệnh do virus có tên HPV xâm nhập vào cơ thể và gây nên. Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu, phải từ 2 – 9 tháng mới có những biểu hiện ban đầu như:

  • Những nốt mụn sùi nhỏ li ti như đầu tăm, mềm, bề mặt ẩm ướt, dễ vỡ, màu trắng hoặc hồng nhạt mọc rải rác trên niêm mạc da bộ phận sinh dục. Cấu tạo nốt sùi của sùi mào gà khác hẳn do với viêm lộ tuyến dạng sùi. Ngoài ra, các nốt sùi có xu hướng mọc ở bên ngoài vùng kín trước khi xâm nhập sâu bên trong. Do đó, chị em khi chưa thấy có biểu hiện bên ngoài nhưng đi khám lại được chẩn đoán bị sùi mào gà ở cổ tử cung thì nên bình tĩnh và nhớ lại những gì đã được đề cập ở bài viết này để có thể xử lý kịp thời.

  • Sau một thời gian phát triển, các nốt sùi lớn dần và liên kết với nhau mọc thành cụm trong như mào gà. Mặc dù dễ vỡ, dễ chảy máu nhưng người bệnh sẽ không bị ngứa hay đau.  Sau khi vỡ, dịch tiết sẽ lây lan sang các vùng khác và tiếp tục bội nhiễm.

Tác hại của viêm lộ tuyến cổ tử cung và sùi mào gà

Mặc dù là hai căn bệnh khác nhau nhưng nếu không tiến hành điều trị sớm, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển qua giai đoạn nặng hơn. Đối với sùi mào gà, nếu bệnh để lâu không có sự can thiệp của bác sĩ thì mật độ các nốt sùi ngày một dày đặc và phát triển rộng hơn, lây lan sang các cơ quan sinh dục khác khó điều trị. Về phần viêm lộ tuyến cổ tử cung, bệnh sẽ phát triển theo 3 độ, độ 1; 2; 3 tương đương với diện tích xâm lấn của vùng lộ tuyến, xâm lấn càng nhiều thì triệu chứng bệnh càng nặng và có thể biến chứng sang các bệnh lý viêm nhiễm phức tạp khác.

Điểm chung của 2 bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung và sùi mào gà là đều có khả năng gây vô sinh hiếm muộn, giảm khả năng thụ thai ở chị em.

Nói tóm lại, khi vùng kín có những dấu hiệu lạ như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy, sưng tấy, xuất hiện nốt mụn kì lạ thì cần phải đi khám ngay để được điều trị sớm nhất có thể.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp chị em biết được nhiều kiến thức liên quan đến viêm lộ tuyến cổ tử cung, đặc biệt là cách phân biệt viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi và sùi mào gà. Nếu vẫn còn thắc mắc nào khác thì chị em có thể gửi câu hỏi tới hòm thư [Tư vấn trực  tuyến] hoặc gọi tới số (024) 38.255.599 – 083.663.3399. Các bác sĩ tư vấn của Phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi tình huống.

#viemlotuyencotucung #suimaoga

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post